ADS 468x60

Hãy sống như hôm nay là ngày cuối cùng.

Luôn nhớ rằng tất cả chỉ là bắt đầu...

Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2011

BUZZ Marketing: đột phá để thành công

Nếu đã là một công dân số và từng sử dụng qua Yahoo Messengers thì chắc không ai trong chúng ta xa lạ với chức năng BUZZ. Giữa một rừng “cửa sổ” chat, thì người nào BUZZ tức là đang cần ưu tiên.Đó cũng chính là nguyên tắc của Buzz marketing: tạo ra một hiện tượng, một cú sốc thật đặc biệt để mọi người bàn tàn xôn xao về nó. Một cách gây chú ý để được ưu tiên.

Buzz marketing cũng tận dụng sức mạnh kênh truyền miệng giống như Viral marketing. Nếu như viral marketing tập trung vào sự lan truyền thông tin với những thông tin rất tự nhiên, thì Buzz marketing lại tạo hiệu ứng truyền miệng bằng cách tạo ra những sự nhận biết về thương hiệu và những bàn tán xung quang thông tin, sự kiện đó.
Buzz marketing đang ngày càng khẳng định được vai trò độc đáo của mình giữa những kênh tiếp thị truyền thống mang nặng sự toan tính và yêu cầu chi phí rất cao. Đặc biệt khi tận dụng được kênh truyền miệng sẽ giúp quảng bá cho doanh nghiệp hiệu quả với mức chi phí thấp. Trong quảng cáo truyền thống, các công ty phải trả một số tiền rất lớn để truyền tải thông điệp tới khách hàng (TVC, Prind Ads…), trong khi đó, với Buzz marketing, tự thân nó sẽ trở thành đề tài hấp dẫn để mọi người và cơ quan truyền thông đưa tin, và nhờ đó, doanh nghiệp đã tiết kiệm được một khoản ngân sách vô cùng lớn để truyền tải thông điệp tới hàng triệu triệu người dùng.
Buzz marketing còn đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa với các thương hiệu mới ra đời hoặc những thương hiệu muốn bứt phá trên thị trường. Tuy nhiên, để tạo ra một chiến dịch Buzz thành công thì không phải ai cũng có thể làm được, chỉ có những doanh nghiệp dám vượt qua những rào cản “an toàn” thì mới có thể thành công cùng Buzz marketing.

 

Như chúng ta đã biết, điều quan trọng nhất để tạo nên một chiến dịch Buzz thành công đó chính là ý tưởng độc đáo. Đó có thể là việc sản xuất ra một sản phẩm mới với những tính năng đặc biệt chưa từng có, hoặc một clip quảng cáo thật sốc, một pano khổng lồ… Nếu ý tưởng của bạn đủ sức làm khách hàng thích thú và thực sự đột phá trong lĩnh vực của bạn, thì cơ may thành công của bạn đã là rất cao.

Một trong những bài học được người làm Buzz marketing xem như showcase kinh điển, đó chính là câu chuyện về website: half.com. Ra đời vào năm 1999 tại Mỹ trong thời kỳ bùng nổ Internet, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị lúc đó là Mark Hughes được thuê thực hiện chiến dịch giới thiệu website này. Trọng trách của Mark là: “8 tuần thực hiện với ngân sách 150.000 đô-la Mỹ, hoặc công ty này sẽ phá sản!”. Mark đã gặp rất nhiều công ty quảng cáo để tìm ý tưởng độc. Nhiều ý tưởng sốc như làm khinh khí cầu bay với logo và slogan của half.com qua tượng George Washington. Thế rồi, những ý tưởng này không thể thực hiện được vì chi phí vượt quá ngân sách cho phép.Trong lúc bế tắc, Mark phát hiện nước Mỹ có hơn 40 thị trấn có tên tương tự như website của anh như Half Acre, Halfway, Half Moon…. Mark tự hỏi: “Nếu yêu cầu một thị trấn nào đó đổi tên thành Half.com, chỉ cần một năm thôi, thì thế nào nhỉ?”Đây là chuyện không tưởng trong lịch sử hơn 300 lập quốc của Mỹ. Biết là khó nhưng Mark không bó tay. Anh thử đến thị trấn nhỏ chỉ có 350 người Halfway tại bang Oregon.Ban đầu, “lời đề nghị khiếm nhã” của Mark đều bị từ chối. Anh phải gặp gỡ, thuyết phục từng thành viên trong hội đồng thị trấn và cả những người dân nơi đây để quyết định có đổi tên hay không.Vũ khí anh đưa ra trong cuộc thương lượng đơn giản và cụ thể. Thị trấn cần nhiều người biết đến, người dân cần cải thiện cuộc sống, cần thêm công ăn việc làm, cần thêm du lịch. Còn half.com cũng cần nhiều người biết. Tuy vậy, half.com sẽ ủng hộ 100.000 đô-la Mỹ để xây dựng phòng máy vi tính, làm websiste riêng cho thị trấn. Chỉ có thế.Và đó cũng là cái mà thị trấn cần. Trong tiến trình bàn bạc của các quan chức thị trấn, trưng cầu ý kiến, báo chí đã nhảy vào cuộc. vì đây là sự kiện lạ nhất từ trước đến nay.Rồi ngày Halfway quyết định đổi tên, cũng là ngày mà website half.com chính thức ra đời. Ngày đó, báo chí ùn ùn đưa tin. Từ báo giấy, đài, radio cho đến báo mạng, đều dành trang nhất cho sự kiện này. Tạp chí Time đã kết luận một câu chắc nịch: “Đây là sự kiện truyền thông ầm ĩ nhất trong lịch sử nước Mỹ”.Hai mươi ngày sau, eBay đề nghị mua lại half.com với giá 300 triệu đô-la Mỹ. Tất nhiên, half.com không thể nói không!Chưa đầy 3 năm kể từ khi ra đời, lượng thành viên truy cập half.com tăng lên 8 triệu người, một con số không tưởng lúc bấy giờ.

Một công ty khác đã rất thành công trong việc ứng dụng Buzz marketing chính là Apple. Bản thân các sản phẩm mang trên mình logo “Trái táo cắn dở” đã trở thành niềm khát khao của những người yêu thích công nghệ và sự đột phá. Mỗi bước đi của tập đoàn này luôn được các cơ quan truyền thông theo sát. Người ta tự lấy làm thích thú khi đưa ra những dự đoán cho sản phẩm tiếp theo của Apple, đồng thời sẵn sàng xếp hàng dài chỉ để được trở thành những người đầu tiên được sở hữu chúng. Vô hình dung, chính sự tò mò của tất cả mọi người về Apple đã giúp tập đoàn này tiết kiệm được một khoản ngân sách dùng cho việc quảng bá thương hiệu, bởi đơn giản, khách hàng và giới truyền thông đã thay họ làm điều đó. Và ngày nay, Apple đã trở thành một trong những tập đoàn công nghệ lớn và có ảnh hưởng nhất đến cuộc sống của chúng ta.


Bên cạnh đó, một trong những thách thức của Buzz marketing là không để nhầm lẫn với chuyện “tạo scandal” – dù về mặt nguyên tắc thì hai hiện tượng này có vẻ rất giống nhau. Các marketers cần rất thận trọng trong việc lựa chọn các ý tưởng làm Buzz marketing cũng như cần có những cơ chế kiểm soát và điều phối luồng dư luận, hạn chế tối đa những ý kiến tiêu cực.

Hạn chế chứ không phải là ngăn chặn – vì internet là thế giới của tự do ngôn luận và sẽ luôn có những dư luận trái chiều. Tập trung vào hiệu quả, lắng nghe và chấp nhận những ý kiến trái ngược, chỉ cần nhớ nguyên tắc “Hãy để người khác nói thay cho bạn”, cộng với một chút sự liều lĩnh để thực hiện những ý tưởng độc đáo, Buzz marketing sẽ là một công cụ rất đắc lực để đưa thương hiệu của bạn đến với mọi người.
                                                                             < Theo theviralchallenge.com >

0 comments:

Đăng nhận xét