ADS 468x60

Hãy sống như hôm nay là ngày cuối cùng.

Luôn nhớ rằng tất cả chỉ là bắt đầu...

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

Du lịch cùng thần tượng: Tại sao không?

- Một website thông minh, hấp dẫn, một "hot boy" có sức hút làm nhân vật đại diện cho du lịch. Đó là những chiến lược hiệu quả và rất thực tế để quảng bá du lịch quốc gia.
LTS: Sau khi phân tích tiềm năng du lịch và cách thức quảng bá giữa Việt Nam và Thái Lan, đề xuất định vị và các sản phẩm du lịch thuần Việt, Nhóm Marketing Trường ĐH Thăng Long tiếp tục có một bài viết về sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để quảng bá du lịch Việt.
"Ảo" còn hay hơn thật
Với sức lan tỏa mạnh mẽ và chi phí thấp hơn nhiều so với marketing kiểu truyền thống, Internet chắc chắn là một kênh truyền thông hiệu quả để quảng bá du lịch ra thế giới.
Nắm bắt được xu thế này, nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... đã xây dựng các website du lịch sống động, đầy ắp thông tin, tiện ích và đa ngôn ngữ. Thậm chí, website của du lịch Thái có tới 34 ngôn ngữ khác nhau.
Tìm kiếm trên Google về du lịch Việt Nam cho khoảng hơn 2,5 triệu kết quả nhưng không có một trang web nào, kể cả trang của Tổng cục Du lịch đủ sức hấp dẫn.
Website của du lịch Việt cần thay đổi theo hướng hỗ trợ tối đa người dùng về hình ảnh và thông tin các gói sản phẩm và các điểm đến, được phân theo từng chủ đề như văn hóa, lịch sử, ẩm thực... Một điều đặc biệt hữu ích đối với du khách là hệ thống "Đường dây nóng" 24/24 nhằm đáp ứng mọi nhu cầu thắc mắc của khách hàng. Điều này sẽ giúp các du khách phần nào thỏa cơn khát thông tin và tò mò trong quá trình lựa chọn điểm đến.
Vì mỗi du khách có những nhu cầu khác nhau nên website du lịch Việt Nam phải đủ thông minh và đa dạng để có thể cung cấp thông tin cho người dùng dưới nhiều hình thức.
Chẳng hạn như các catalogue trực tuyến cho phép tra cứu thông tin và thể tải các gói hình ảnh này về để sử dụng như wallpaper và themes trên máy tính hoặc điện thoại. Những bức ảnh này được xếp thành các chủ đề như du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch lịch sử hay theo các mùa trong năm như Xuân, Hạ, Thu, Đông, lễ Tết. Đồng thời, nên có ứng dụng "Việt Nam - Lộ trình của bạn" cho phép người dùng xây dựng một lộ trình riêng với đầy đủ thông tin như điểm đến, hoạt động vui chơi giải trí, nơi ở lý tưởng, chi phí dự kiến...


Hà Nội qua ảnh panorama
Hà Nội qua ảnh panorama. Nguồn: http://hanoi.panorama.vn/1.000/
Nếu như những tấm hình không làm thỏa cơn khát tìm kiếm và tò mò của những người yêu khám phá, thì công nghệ Panorama sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời không chỉ cho những người yêu du lịch mà còn dành cho những người yêu công nghệ. Đây là một trong những công nghệ chụp hình góc rộng mới, hiện đại nhất trên thế giới, cho phép người xem quan sát nội dung chụp rộng hơn mắt thường quan sát. Ứng dụng công nghệ Panorama vào du lịch để tạo nên những bức ảnh xoay 360 độ với  độ phân giải cao có thể zoom vào từng chi tiết của điểm du lịch, từ đó giúp khách du lịch có cái nhìn rõ hơn về điểm đến và có những giây phút thú vị bên cạnh công nghệ mới này.
Đối với mỗi tỉnh thành trên cả nước, chúng tôi sẽ chọn ra 10 địa điểm du lịch trọng điểm để thử nghiệm sử dụng công nghệ Panorama để quảng bá và giới thiệu trên website Du lịch Việt Nam. Trong tương lai, có thể áp dụng công nghệ này phổ biến hơn và thay đổi hình ảnh theo các giai đoạn quảng bá du lịch Việt Nam.
Để đáp ứng nhu cầu thông tin cập nhật của nhóm khách hàng trẻ, hệ thống mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Flickr... như một kênh quảng bá mang tính cập nhật thông tin đa chiều cao. Một mặt, các mạng xã hội giúp cập nhật những thông tin mới nhất về du lịch Việt Nam như clip, hình ảnh, chương trình sự kiện cho du khách bốn phương.
Mặt khác, đây cũng sẽ là kênh để du khách có thể giao lưu, bày tỏ quan điểm, chia sẻ  những kinh nghiệm cũng như thắc mắc cần giải đáp về du lịch Việt Nam. Thông qua kênh mạng xã hội này, những người làm du lịch Việt Nam có thể có được những thông tin phản hồi của du khách trên khắp thế giới để kịp thời nắm bắt tình hình, xu thế, mong muốn của họ trong việc đi du lịch.
Du lịch cùng thần tượng
Năm 2009, khi ngành công nghiệp không khói bị sụt giảm thảm hại do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu và những bất ổn chính  trị trong nước, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã có một nước cờ rất khôn ngoan khi chọn "hot boy" Nichkhun, ca sỹ 21 tuổi của ban nhạc đình đám 2PM của Hàn Quốc, làm gương mặt đại diện cho du lịch nước mình.
Sinh ra ở Mỹ trong một gia đình người Thái, đã từng học phổ thông ở Thái, có thể nói tiếng Anh, tiếng Thái, tiếng Hàn Quốc và đang học tiếng Trung Quốc, trẻ trung, quyến rũ và nổi tiếng khắp châu Á, Nichkhun xứng đáng là con át chủ bài trong chiến dịch thu hút khách du lịch trẻ tới Thái Lan trong những kỳ nghỉ ngắn ngày vui vẻ.
ca sĩ, người nổi tiếng,thái lan
Ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước.
Với khẩu hiệu "Đến Thái thôi! Tạm nghỉ nào!" (Come to Thailand; Let's take a break), chàng ca sỹ thần tượng này đã xuất hiện trong những video quảng bá với hình ảnh Nichkhun chơi golf, ăn tôm hùm, tập boxing Thái hay té nước trong lễ hội truyền thống.
Kết quả thật khả quan khi du lịch Thái đang dần hồi phục trong năm 2010, một phần nhờ hình ảnh trẻ trung, cuốn hút của một trong những ca sỹ đang nổi nhất ở châu Á.
Cùng chung ý tưởng sử dụng thần tượng, Hàn Quốc lại sản xuất bộ phim "Một ngày không thể quên ở Hàn Quốc" với dàn sao cực "khủng". Không có nội dung gì đặc biệt, bộ phim chỉ "khoe" những cảnh đẹp hút hồn và các món ăn hấp dẫn của xứ sở kim chi.
Đó là những "chiêu" mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi và áp dụng trong chiến lược quảng bá du lịch. Chẳng hạn như với gương mặt đại diện, tiêu chí chọn lựa nên là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, đặc biệt ở các thị trường mục tiêu chính. Người đại diện thực hiện các clip quảng cáo, thực hiện các photobook cho du lịch Việt Nam, đồng thời cũng là phát ngôn viên cho Du lịch Việt Nam trong các cuộc triển lãm, hội chợ quốc tế. Hình ảnh đại diện cho du lịch Việt Nam sẽ được tổ chức sinh nhật (hoặc các dịp kỷ niệm) hàng năm cùng bạn bè và người thân tại một điểm đến bất kỳ tại Việt Nam, và được sử dụng miễn phí những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản...
Ngược lại, Việt Nam có quyền sử dụng hình ảnh của đại diện trong tất cả các ấn phẩm quảng bá du lịch Việt Nam trong thời gian hợp đồng. Mỗi sự kiện hình ảnh đại diện tham gia, Việt Nam có quyền gắn poster quảng bá du lịch Việt Nam ở đó. Trong mỗi giai đoạn quảng bá khác nhau, Việt Nam có thể thuê các hình ảnh đại diện khác nhau sao cho phù hợp với hình ảnh định vị cho du lịch nước nhà.
Trong vòng 9 năm, có thể thực hiện 5 bộ phim về du lịch tương ứng với các giai đoạn định vị như MICE, du lịch khám phá và du lịch văn hóa. Các bộ phim này sẽ được đưa lên YouTube, Facebook, Twitter của du lịch Việt Nam và sẽ được chiếu và phát DVD miễn phí tại các sân bay quốc tế, để mỗi người nước ngoài, mỗi người con Việt đều có thể trở thành đại sứ thiện chí về du lịch tại nước ngoài.
< Theo vef.vn -Tác giả: nhóm marketing ĐH Thăng Long >

0 comments:

Đăng nhận xét