ADS 468x60

Hãy sống như hôm nay là ngày cuối cùng.

Luôn nhớ rằng tất cả chỉ là bắt đầu...

Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

"Quảng cáo 360 độ"


quang cao 360Chúng ta đều thấy “ quảng cáo 360 độ” trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt trong môi trường đô thị. Tạm bỏ qua các lí thuyết về ngôn ngữ quảng cáo hoặc nghệ thuật thị giác trong quảng cáo, hãy thử đi thẳng vào vài thủ thuật quảng cáo.

Thế giới quảng cáo ngày nay là quảng cáo mọi lúc, mọi nơi, trong mọi môi trường, theo khái niệm “ 360-degree branding” ( quảng cáo thương hiệu ở mọi góc độ). Chúng ta có thể thấy quảng cáo 360 độ trong cuộc sống hàng. Từ các hình thức nguyên thủy như cưỡi xe đạp với thùng loa phát thanh “ đổi kẹo kéo” đến tinh vi hơn qua những kiểu quảng cáo trá hình thể hiện ở nhiều chiến thuật tiếp thị khác nhau.
“ Quảng cáo du kích”
Quảng cáo trá hình, với dân quảng cáo chuyên nghiệp, được gọi là “ quảng cáo du kích”(guerrilla advertising). Như thế nào là “ quảng cáo du kích”? Hãy cùng nhau xem thử một ví dụ:
Trong một quán bar tại New York, người ta tò mò nghe một nhóm thanh niên cãi nhau ầm ĩ về một loại thức uống mới. Cuộc tranh luận thú vị đến mức nhiều người xung quanh bắt đầu kéo ghế đến cùng bàn bạc với đám thanh niên. Qua câu chuyện đó, mới biết rằng họ đang cãi nhau về món cocktail “ Hennessy Martini” đang được bán ở quán này. Thế là thiên hạ sập bẫy! không bích trương và không cả truyền hình Hennessy Martini đã được tiếp thị bằng phương pháp quảng cáo du kích đã được nêu ở trên.
Tại một hội chợ tại Việt Nam, tại một gian hàng rất đông khách, rất nhộn nhịp, rất huyên náo…người ta thấy một nhóm phụ nữ đứng bàn tán xôn xao. Do tò mò rất nhiều người đã vào xem thì được biết họ đang bàn luận về một sản phẩm mới có tên là “ cây lau nhà thông minh” đang được bán tại gian hàng. Vô hình chung chính nhờ thế mà sản phẩm này đã được giới thiệu tới rất nhiều người mà không ai ngờ rằng mình đang trở thành một công cụ tiếp thị miễn phí cho người chủ gian hàng kia!
trong tai quang cao bao cao su durex
Hình ảnh làm xôn xao dư luân Thái Lan.

Phương pháp này do công ty quảng cáo New York Kirshenbaum Bond & Partners thực hiện lần đầu tiên vào giữa thập niên 1990 khi nhận hợp đồng quảng cáo cho hãng rượu cognac Hennessy. Giám đốc công ty quảng cáo New York Kirshenbaum đã nghĩ ra màn thuê diễn viên tung họ tới hầu hết các quán bar lớn tại New York kháo nhau về một loại thức uống mới để tạo dư luận. Một cách nào đó, loại hình quảng cáo này đã lẻn vào tầm quan sát của ngươi tiêu dùng mà họ hầu như không nhận biết.
Gần đây giới trẻ, nhất là giới trẻ Châu Á bị lội cuốn bởi những bộ phim Hàn Quốc với dàn diễn viên đẹp, kịch bản phim phong phú, mới mẻ, đảm bảo sẽ thu hút được lượng lớn khan giả theo dõi. Nắm bắt được điều đó, những người làm marketing đã triệt để tận dụng. Họ sử dụng ngay chính những bộ phim đó để quảng cáo chính sản phẩm của mình. Trong bất kì bộ phim Hàn Quốc nào gần đây, không thể thiếu được hình ảnh của những chiếc điện thoại Samsung cảm ứng vừa thời trang, vừa tiện ích với nhiều chức năng khác nhau. Những hình ảnh này không chỉ xuất hiện một hai lần trong phim, mà nó xuất hiện thường xuyên. Đây là một cách thức quảng cáo rất hay, vừa có thể quảng bá thương hiệu của mình đi xa, lại vừa đảm bảo được tính thành công cao. Vì với giới trẻ ngày nay, họ sẵn sang làm theo những gì mà thần tượng của họ làm. Chính nhờ khai thác được điều đó mà góp phần làm cho doanh thu của Samsung Hàn Quốc trong những năm gần đây liên tục tăng mạnh. Theo thống kê, trong hai quý đầu năm 2011, doanh thu của Samsung đã tăng……so với cùng kì năm ngoái.
Đây là một ví dụ rất điển hình cho “quảng cáo ăn theo”. Hòa vào trào lưu phim ảnh, diễn viên thần tượng, những nhà hoạch định chiến lược maketing đã tận dụng và tạo được thành công lớn với mức chi phí không quá đắt đỏ. Thay vì phải thuê diễn viên, lựa chọn kịch bản, đầu tư vốn ban đầu, họ chỉ phải bỏ sản phẩm của mình và thêm vào chi phí cho đoàn làm phim. Vậy lầ nghiễm nhiên sản phẩm của họ đã được quảng cáo rầm rộ,với diện rộng. Mà điều quan trọng là khách hàng sẽ không nghĩ họ đang xem quảng cáo mà chỉ là đang xem truyền hình. Như vậy tính khách quan sẽ cao hơn nhiều.
Phải nói rằng tuy “ quảng cáo ăn theo” đã ra đời cách đây khá lâu, nhưng càng ngày nó càng phát triển và ẩn dưới nhiều hình thức khác nhau, biến hóa khôn lường. Do đó hiệu quả mà nó mang lại vẫn không hề giảm sút mà có phần được nâng cao hơn.
Nói về quảng cáo 360 thì có quá nhiều loại hình thức quảng cáo đang được thực hiện, hiện đại có, cổ điển có. Nhưng gần đây, hình thức quảng cáo qua các phương tiện công cộng dường nhu lại được ưa chuộng hơn cả. Nhất là tại các thành phố đông đúc, thủ đô… Ví dụ như ở Hà Nội, xe bus lưu thông với số lượng rất lớn, và mỗi chiếc xe đi qua thu hút sự chú ý rất lớn của người dân. Tận dụng điều đó, những nhà marketing đã quảng cáo ngay nhờ vỏ ngoài của những chiếc xe bus đó. Vậy là mỗi lượt xe bus đi qua lại là một lần sản phẩm của họ được giới thiệu trực tiếp tới người tiêu dùng. Không còn phải lo tới việc liệu tần suất xuất hiện có đủ để người tiêu dùng nhớ tới thương hiệu của mình không? Cũng không cần lo tới chi phí quá tốn kém khi quảng cáo trên truyền hình nữa.
Với mỗi doanh nghiệp, công ty, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp họ giành được thành công chính là phải có một chiến lược marketing tốt. Quảng bá được rộng rãi hình ảnh, thương hiệu của mình tới người tiêu dùng. Để làm được điều đó thì lựa chọn được phương thức quảng cáo thích hợp cũng rất quan trọng. Hãy cùng QUẢNG CÁO 360” tạo thành công bước đầucho doanh nghiệp, công ty của bạn!

0 comments:

Đăng nhận xét