Trong khi đó, Premier League chỉ xếp thứ hai với tổng doanh thu bán lẻ khoảng 168 triệu euro. Điều đáng nói là Liverpool, chứ không phải MU, mới là đội kiếm được nhiều tiền từ hoạt động bán lẻ nhất. Điều này cho thấy dù đang sa sút, thương hiệu Liverpool vẫn rất có chỗ đứng trên thương trường và vẫn được NHM ưa chuộng.
Các giải đấu xếp sau Liga và Premier League lần lượt là Bundesliga với 130 triệu euro, Serie A 77 triệu euro và Lique 1 là 67 triệu. Ông Peter Rohlmann, chuyên gia của PR Marketing nhận định: “Sự bùng nổ trong mua bán đang diễn ra ở bóng đá Châu Âu. Tuy nhiên, các giải đấu kém phát triển mới là những nơi có thể mong đợi sự tăng trưởng đáng kể trong vài năm tới khi họ đang dần xác định được tầm quan trọng của việc bán hàng và quản lý thương hiệu CLB.”
Theo điều tra của Sport+Markt, có khoảng 13,7 triệu chiếc áo thi đấu đã được bán ở 5 giải hàng đầu Châu Âu (Liga, Premier League, Serie A, Bundesliga, Ligue 1) và tại Hà Lan, Ba Lan, Nga, Thổ Nhỹ Kỳ và Ukraina trong mùa bóng trước. Xét tới các hãng thể thao, Adidas và Nike vẫn là những “ông trùm”. Hai gã khổng lồ này nắm giữ tới 83% thị phần, có tất cả 34 nhà sản xuất áo đấu và tài trợ cho những CLB lớn nhất Châu Âu. ông Andreas Ullmann, một chuyên gia tư vấn cao cấp của Sport + Markt cho biết: “Việc bán áo đấu tới NHM là hình thức kinh doanh cốt lõi của nhiều đội bóng. Hoạt động này có thể mang lại 50% doanh thu bán hàng của một CLB.
“Các đội bóng hiện tại cũng rất linh động trong việc bán hàng. Chẳng hạn, tại Nga và Ukraina, người ta có xu hướng mua thêm một chiếc khăn để chống lạnh khi vào sân cổ vũ. Còn các fan ở Anh lại thích mua những chiếc cốc có in logo đội bóng của họ.”
Top 10 CLB có doanh thu bán lẻ lớn nhất:
Real Madrid, Barcelona, Liverpool, Bayern Munich, Olympique Marseille, Manchester United, AC Milan, Inter Milan, Olympique Lyon, Fenerbahce.
0 comments:
Đăng nhận xét